LỄ BẢO VỆ LUẬN ÁN TIẾN SĨ CẤP TRƯỜNG CỦA NGHIÊN CỨU SINH NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG

Sáng ngày 20/4/2021, tại Trường Đại học Mỏ - Địa chất đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thu Hương, ngành Kỹ thuật Trắc địa - Bản đồ (mã số 9520503), đề tài luận án “Nghiên cứu nâng cao độ chính xác của mô hình số độ cao dạng grid bằng mạng neuron Hopfield” với sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Nguyễn Quang Minh.

Đến tham dự buổi lễ,

Về phía Trường Đại học Mỏ - Địa chất có PGS.TS Trần Xuân Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS Bùi Xuân Nam, Phó Hiệu trưởng Nhà Trường; PGS.TS Lương Quang Khang, Trưởng phòng Đào tạo Sau Đại học

Về phía khoa Trắc địa - Bản đồ và Quản lý đất đai có PGS.TS Lê Đức Tình, Trưởng khoa; PGS.TS Bùi Ngọc Quý, Phó Trưởng khoa; TS Dương Thành Trung, Phó Trưởng khoa.

Đến dự buổi lễ còn có sự có mặt của đông đảo các nhà khoa học cùng một số bạn bè, người thân của nghiên cứu sinh.

Dưới sự chủ trì của GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà – Chủ tịch Hội đồng, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Nguyễn Thị Thu Hương trong suốt quá trình thực hiện đề tài, các thành viên Hội đồng đánh giá cao những kết quả nghiên cứu học tập và những nỗ lực của NCS trong thời gian qua.

Trong 30 phút trình bày tóm tắt luận án, NCS Nguyễn Thị Kim Thanh đã trình bày một cách hệ thống, logic và khoa học những kết quả nghiên cứu của mình.

NCS Nguyễn Thị Thu Hương trình bầy luận án

Theo nhận xét của GS.TS Võ Chí Mỹ - Phản biện 1, TS Nghiêm Văn Tuấn - Phản biện 2, PGS.TS Nguyễn Tiến Thành - Phản biện 3 và các thầy trong Hội đồng thì luận án là một công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, có chất lượng tốt, các kết quả thu được là những đóng góp mới, phong phú, mang giá trị khoa học và có ý nghĩa thực tiễn như: Luận án đã phân tích, đề xuất và khẳng định tính đúng đắn của việc đưa ra thuật toán nâng cao độ chính xác của grid DEM bằng phương pháp sử dụng mạng neuron Hopfield. Xác lập tính khoa học trong mỗi hướng nghiên cứu, đề xuất trong luận án, mở ra hướng tiếp cận mới trong việc nâng cao độ chính xác của các DEM dạng grid. Bằng cách thử nghiệm các dữ liệu thực tế để khẳng định mỗi nghiên cứu, đề xuất trong luận án hoàn toàn có thể ứng dụng trong thực tiễn, góp phần giảm công sức và chi phí trong công tác xây dựng các grid DEM có độ phân giải và độ chính xác cao; đưa ra các sản phẩm có tính ứng dụng tốt nhất phục vụ cho các lĩnh vực khác nhau trong đời sống, đặc biệt là trong các công tác phân tích địa hình, địa mạo, quản lý tài nguyên thiên nhiên.

+ Một số điểm mới của luận án như sau:

- Đã thử nghiệm, đánh giá và khẳng định được rằng các phương pháp tái chia mẫu phổ biến như Bi-Linear, Bi-Cubic và Kriging nâng cao được độ phân giải và độ chính xác của mô hình số độ cao dạng grid.

- Đã đề xuất được một thuật toán hoàn toàn mới và xây dựng được một chương trình nhằm tăng độ phân giải không gian và nâng cao độ chính xác của mô hình số độ cao dạng grid bằng mạng neuron Hopfield.

Tác giả đã có 08 bài báo khoa học liên quan đến nội dung của luận án được đăng trên các Báo, Tạp chí có uy tín cao về mặt khoa học như: 01 bài báo quốc tế ISI, 01 bài báo Scopus, 02 bài báo Hội nghị quốc tế, 03 bài báo trên Tạp chí Khoa học kỹ thuật Mỏ - Địa chất, 01 bài báo Hội nghị trong nước và 01 đề tài cấp cơ sở đã bảo vệ thành công năm 2018 về hướng nghiên cứu này. Các bài báo đều được đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín cao, chứng tỏ chất lượng của các kết quả nghiên cứu đảm bảo tính khoa học.

PGS.TS. Nguyễn Quang Minh, đại diện cho tập thể giáo viên hướng dẫn khoa học của nghiên cứu sinh đã có nhận xét rất sâu sắc, mô tả những khó khăn và nỗ lực mà nghiên cứu sinh đã vượt qua. Phó Giáo sư đánh giá rất cao năng lực nghiên cứu của nghiên cứu sinh và khẳng định kết quả nghiên cứu được trình bày hôm nay là những cố gắng không chỉ của nghiên cứu sinh mà còn nhờ sự hướng dẫn của giáo viên, những ý kiến góp ý của các nhà khoa học và sự quan tâm của Lãnh đạo Trường Đại học Mỏ - Địa chất và Khoa Trắc địa - Bản đồ và Quản lý đất đai.

Sau khi nghe nghiên cứu sinh trình bày tóm tắt luận án và trả lời các câu hỏi của các thành viên Hội đồng và các khách mời tham dự, Hội đồng chấm luận án đã họp kín và bỏ phiếu. Với kết quả bỏ phiếu 5/7 phiếu xuất sắc, GS.TSKH. Hoàng Ngọc Hà thay mặt Hội đồng chúc mừng nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thu Hương bảo vệ thành công luận án và chúc mừng giáo viên hướng dẫn cùng Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Khoa Trắc địa - Bản đồ và Quản lý đất đai, đã có thêm một giảng viên có trình độ tiến sĩ.

GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà, Chủ tịch Hội đồng, công bố kết quả 

Trong niềm vui và xúc động, NCS Nguyễn Thị Thu Hương đã tri ân sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của giáo viên hướng dẫn, các thầy cô trong Hội đồng, Lãnh đạo Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Khoa Trắc địa - Bản đồ và Quản lý đất đai, Bộ môn Trắc địa phổ thông và Sai số, đồng nghiệp, bạn bè và đặc biệt là gia đình - nơi luôn là hậu phương, là nguồn động viên và cổ vũ lớn lao để NCS có thể bảo vệ thành công luận án và đạt được học vị tiến sĩ như ngày hôm nay./.

NCS Nguyễn Thị Thu Hương tặng hoa Hội đồng

GS.TS Bùi Xuân Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ - Địa chất chúc mừng nghiên cứu sinh

PGS.TS Bùi Ngọc Quý, Phó Trưởng khoa Trắc địa - Bản đồ và Quản lý đất đai tặng hoa chúc mừng NCS

TS Lưu Anh Tuấn, Phó Trưởng bộ môn Trắc địa phổ thông và Sai số tặng hoa chúc mừng NCS

 

 

 

Các tin khác

Bài viết mới

Lễ công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng 7 chương trình đào tạo

Ngày 18/12/2020, Trường Đại học Mỏ - Địa chất đã tổ chức lễ “Trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho 7 chương trình đào tạo Trường Đại học Mỏ - Địa chất”. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là minh chứng để Trường Đại học Mỏ - Địa chất khẳng định chất lượng về 7 chương trình đào tạo của Nhà trường với xã hội. Đồng thời, nâng cao vị thế và hình ảnh của Trường, giúp người học và nhà tuyển dụng lao động có thêm cơ sở để lựa chọn học tập và hợp tác.

Chi tiết

Hội nghị Quốc gia "Khoa học Trái đất và Tài nguyên với phát triển bền vững"

Hội nghị Toàn quốc Khoa học Trái đất và Tài nguyên với Phát triển bền vững (ERSD) được Trường Đại học Mỏ - Địa chất cùng các đối tác trong và ngoài nước tổ chức 2 năm một lần, với mục đích tạo ra cơ hội để các nhà khoa học trong và ngoài nước giới thiệu những kết quả và hướng nghiên cứu khoa học mới, thảo luận về các xu thế và thách thức mới đối với nhiều lĩnh khác nhau của Khoa học Trái đất, Tài nguyên và các ngành khác có liên quan.

Chi tiết

LỄ BẢO VỆ LUẬN ÁN TIẾN SĨ CẤP TRƯỜNG CỦA NGHIÊN CỨU SINH NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG

Sáng ngày 20/4/2021, tại Trường Đại học Mỏ - Địa chất đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thu Hương, ngành Kỹ thuật Trắc địa - Bản đồ (mã số 9520503), đề tài luận án “Nghiên cứu nâng cao độ chính xác của mô hình số độ cao dạng grid bằng mạng neuron Hopfield” với sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Nguyễn Quang Minh.

Chi tiết

Tư vấn tuyển sinh năm 2021 tại Trường THPT Hàn Thuyên và THPT Lý Nhân Tông Bắc Ninh

Thực hiện kế hoạch tư vấn tuyển sinh năm 2021 của Khoa, ngày 19/4/2021 Khoa Trắc địa- Bản đồ và Quản lý đất đai đã tổ chức đoàn cán bộ của khoa đi tư vấn tuyển sinh tại các điểm trường THPT Gia Bình 1 và Lương Tài 2, tỉnh Bắc Ninh.

Chi tiết

Tư vấn tuyển sinh năm 2021 tại Thanh Hóa

Thực hiện kế hoạch tư vấn tuyển sinh năm 2021 của Khoa, ngày 27 và 28/4/2021 Khoa Trắc địa- Bản đồ và Quản lý đất đai đã tổ chức đoàn cán bộ của khoa đi tư vấn tuyển sinh tại các điểm trường THPT Kim Động, tỉnh Hưng Yên; THPT Hậu Lộc 1, THPT Hậu Lộc 2, THPT Hậu Lộc 4, THPT Mai Anh Tuấn, THPT Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Chi tiết

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU LIÊN CHI ĐOÀN KHOA TRẮC ĐỊA - BẢN ĐỒ VÀ QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI NHIỆM KỲ 2020 - 2022

Chiều ngày 16/7/2020, tại Phòng họp Sông Công, Liên chi Đoàn Khoa Trắc địa - Bản đồ và Quản lý Đất đai (TĐ - BĐ & QLĐĐ) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Liên chi Đoàn Khoa Trắc địa - Bản đồ và Quản lý Đất đai Nhiệm kỳ 2020 - 2022.

Chi tiết

Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022

Thực hiện kế hoạch năm học 2021-2022, ngày 24/10/2022 Khoa Trắc địa - Bản đồ và Quản lý đất đai đã long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022. Đến dự Hội nghị, Về phía Công ty TNHH 1TV Trắc địa – Bản đồ Bộ Quốc Phòng có: Thượng tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Công ty; Trung tá Trần Anh Đồng, Phó Giám đốc Xí nghiệp Trắc địa. - Về phía Công ty Hải Phát Land có bà Đặng Thị Tuyết, Trưởng phòng Tuyển dụng; Ông Đỗ Quyết Tiến, Trưởng phòng Kinh doanh; Ông Đặng Xuân Hòa, Phó ban Tuyển dụng và Đào tạo; bà Trịnh Hoàng Mỹ Linh, phụ trách truyền thông. - Về phía Trung tâm Tư vấn trắc địa và xây dựng, Viện Khoa học Công nghệ và Xây dựng có TS Diêm Công Huy, Giám đốc Trung tâm,; TS Lê Văn Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm. - Về phía lãnh đạo nhà trường có PGS.TS Nguyễn Việt Hà, Trưởng phòng Quan hệ công chúng và Doanh nghiệp; TS Nguyễn Thế Lộc – Phó Trưởng phòng Đào tạo Đại học; TS Bùi Mạnh Tùng, Phó Trưởng phòng Công tác Chính trị - Sinh viên. - Về phía khoa Trắc địa - Bản đồ và Quản lý đất đai có PGS.TS Lê Đức Tinh, Bí thư Đảng ủy khoa, Trưởng khoa; PGS.TS Bùi Ngọc Quý, Phó Bí thư Đảng ủy khoa, Phó Trưởng khoa; TS Dương Thành Trung, Phó Trưởng khoa; ThS Nguyễn Danh Đức – Bí thư Liên chi đoàn khoa; Đại diện lãnh đạo các bộ môn cùng cán bộ giảng viên và sinh viên trong khoa. Hội nghị tổng kết năm học là dịp quan trọng để các thầy cô giáo và các em sinh viên có dịp nhìn lại những thành tích đã đạt được trong trong năm học vừa lấy đó làm đà cho việc phấn đấu, rèn luyện trong tu dưỡng và học tập cho một năm học mới. Hội nghị đã được nghe báo cáo tổng kết năm học 2020-2021 với các nội dung cơ bản liên quan đến tuyển sinh, quy mô đào tạo, kết quả học tập và nghiên cứu khoa học,… và phương hướng hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023. Hội nghị cũng được lắng nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu về công tác đào tạo của khoa để bổ sung vào phương hướng nhiệm vụ năm học mới. Tất cả các ý kiến tham gia đều có ý nghĩa xây dựng, thể hiện tinh thần trách nhiệm xây dựng khoa ngày càng phát triển. Hội nghị đã biểu dương và khen thưởng cho các em sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học và hoạt động phong trào năm học 2021-2022 và tiến hành trao các xuất học bổng do GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà và PGS.TS Dương Vân Phong, cán bộ giảng viên của khoa trao tặng. Với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022-2023. Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Chi tiết